This is Islam

1/25/2553

10 ประการ ... ที่เราได้ทำให้มันสูญเปล่า

         10 ประการ ... ที่เราได้ทำให้มันสูญเปล่า

         โดย อิบนุ กะษีร


          นะญาฮฺ แปลและเรียบเรียง


1. ความรู้ของเรา - สูญเปล่า โดยการไม่นำมันไปสู่การปฏิบัติ


2. การกระทำของเรา – สูญเปล่า โดยการกระทำที่ปราศจากความจริงใจ(ต่ออัลลอฮฺ)


3. ทรัพย์สมบัติของเรา - สูญเปล่าโดยการใช้ไปในทางที่ไม่นำมาซึ่งรางวัลหรือผลตอบแทน เงินทองของเรา ตำแหน่งของเรา อำนาจของเรา สูญเปล่าไปกับสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ในชีวิตนี้และในอาคีเราะฮฺ


4. หัวใจของเรา - สูญเปล่า เพราะมันปราศจากความรักในอัลลอฮฺและความรู้สึกมุ่งหวังที่จะไปสู่พระองค์ ปราศจากความรู้สึกสงบและความพอใจ ในหัวใจของเรายังเต็มไปด้วยบางสิ่งบางอย่างและใครบางคนนอกเหนือไปจากพระองค์


5. ร่างกายของเรา - สูญเปล่าเพราะไม่ได้ใช้มันในการอิบาดะฮฺ และรับใช้อัลลอฮฺ


6. ความรักของเรา - สูญเปล่า เพราะความรู้สึกรักของเราถูกนำไปในทางที่ผิด ไม่ได้นำไปสู่อัลลอฮฺ แต่กลับให้ไปกับบางสิ่งบางอย่างและใครบางคน


7. เวลาของเรา – สูญเปล่า โดยถูกใช้ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง โดยไม่มีการชดใช้ในสิ่งที่ได้ผ่านไปแล้ว ด้วยการกระทำสิ่งทีดีงาม เพื่อชดเชยการกระทำในอดีตที่ผ่านไป


8. สติปัญญาของเรา – สูญเปล่า เพราะใช้ไปในสิ่งที่ล้วนไม่เป็นประโยชน์ สร้างความเสียหายต่อสังคมและ ปัจเจกชน โดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา


9. การรับใช้ของเรา – สูญเปล่า เพราะรับใช้ใครบางคนที่ไม่ได้นำเราไปสู่การใกล้ชิดอัลลอฮฺ หรือเป็นประโยชน์ในดุนยา


10. การซิกรฺของเรา (การรำลึกถึงอัลลอฮฺ) - สูญเปล่า เพราะมันไม่ได้ก่อให้เกิดผลอะไรกับตัวเราหรือหัวใจของเราเลย


จากเว็ปไซด์ www.tawbah.org
Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 comments: on "10 ประการ ... ที่เราได้ทำให้มันสูญเปล่า"

แสดงความคิดเห็น