This is Islam

1/25/2553

"ไสยศาสตร์" สิ่งใกล้ตัวที่มุสลิมต้องระวัง

สรุปย่อการบรรยายเรื่องไสยศาสตร์ โดยเชคริฎอ อะห์หมัด สะมะดี ณ มัสยิดบ้านตึกดิน 24 มิถุนายน 2550

• ในปัจจุบันเรื่องไสยศาสตร์นั้นเป็นสิ่งใกล้ตัวกับเรามาก แม้แต่มุสลิมจำนวนไม่น้อยก็ต้องประสบกับสิ่งๆนี้ ยกตัวอย่างเช่น เราไปเดินสนามหลวง ก็จะเจอกับพวกหมอดูมากมาย หรือ แม้แต่ที่ท่าพระจันทร์ก็มีแผงขายพระเป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งสำคัญสองอย่างที่จะช่วยให้มุสลิมห่างไกลจากไสยศาสตร์เหล่านี้ก็คือ 1.อีหม่าน และ 2. ความรู้
• ในอายะห์ที่ 102 ของซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ ได้แสดงให้เห็นว่าในอิสลามก็มีการกล่าวถึงวิชาว่าด้วยไสยศาสตร์ ว่าเป็นศาสตร์ของขัยฏอน และเป็นการปฏิเสธการศรัทธา นอกจากนี้อายะห์นี้ยังบอกอีกว่า วิชาไสยศาสตร์มีมาเป็นเวลานานแล้วตั้งแต่สมัยบาบิโลน ขณะที่ในสมัยฟิรเอาว์ก็เคยมีการนำวิชาไสยศาสตร์มาต่อกรกับนบีมูซาเช่นกัน

• สาเหตุสำคัญที่ทำให้คนหันไปพึ่งสิ่งไสยศาสตร์นั่นก็คือ พื้นฐานอีหม่านไม่เข้มแข็ง รวมถึงไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องศาสนา

• ที่ซาอุดีอาระเบียมีชัยค์อัลมุห์ซิน อัลอุบัยกาน (แม้แต่คนซาอุฯเองที่มีความรู้สูงก็ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้) เคยออกฟัตวาออกมาว่าคนที่โดนไสยศาสตร์สามารถไปหาหมอไสยศาสตร์มารักษาได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้เชคคนนี้ยังเคยฟัตวาออกมาว่าการที่สหรัฐบุกอิรักนั้น ไม่จำเป็นต้องมีการญิฮาด เพราะหากเราอยู่เฉยๆ ทหารสหรัฐฯก็จะไม่ทำอะไร ทั้งๆที่สหรัฐได้บุกประเทศของชาวอิรัก

• ศาสนาอนุญาตให้ใช้การอ่านกุรอ่านและการขอดุอาอ์ เพื่อให้รู้ว่าของไสยศาสตร์ที่โดนทำมาถูกซ่อนอยู่ที่ไหน (ญินที่อยู่ในร่างจะยอมบอกว่าของอยู่ไหน) เราจะได้ไปนำออกไปได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ววิธีการรักษาด้วยอัลกุรอ่านนั้นมักจะได้ผล

• ที่มอร็อกโก มีเมืองซุสส์ (เป็นการถอดชื่อเมืองจากการฟังบรรยาย ถ้าหากผิดพลาดขอมอัฟด้วย - ผู้สรุป) จะมีนักไสยศาสตร์อยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นตามทางเดิน บางคนถึงขั้นเปิดเป็นออฟฟิศและมีการกำหนดอัตราค่ารักษาเป็นเรื่องเป็นราว

• ในซูเราะห์อัลอันอาม อายะห์ที่ 128 ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับญิน ในเรื่องไสยศาสตร์ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วอัลลอฮได้แยกมนุษย์กับญินอย่างชัดเจน แต่มนุษย์หวังประโยชน์จากญินในการเสริมสร้างอำนาจและบารมี ขณะที่ญิน หรือชัยฏอนก็จะหวังประโยชน์จากมนุษย์ด้วยการให้มนุษย์นั้นออกจากความเป็นมุสลิม ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างต้องการประโยชน์ซึ่งกันและกัน

• บางครั้งเราอาจจะเคยได้ยินการพูดถึงคนที่เลี้ยงญิน ซึ่งสามารแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ

1. พวกที่มีญินอยู่ในบ้าน ซึ่งจะมีทั้งญินกาเฟร หรือ ชัยฏอน และญินที่มุสลิม ซึ่งเราไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวใดๆ จากญินนี้ บางครั้งญินกาเฟรอาจจะมาหลอกหลอน ซึ่งบางคนอาจจะชอบก็ได้ โดนการปล่อยให้อยู่ในบ้าน ไม่อ่านกุรอ่านให้มันออกไป ขณะที่ญินมุสลิมบางครั้งก็อาจจะมาปลุกเราละหมาด หรือว่าตอนที่เราละหมาดอาจจะรู้สึกว่ามีบางอย่างมาละหมาดตามด้วย ซึ่งถ้าใครที่จิตใจอ่อนแอ ก็สามารถอ่านกุรอ่านและเชิญให้ญินมุสลิมออกไปพวกเขาก็จะออกไป

2. การเลี้ยงญินที่มีการผูกมัด ซึ่งพวกนักไสยศาสตร์จะอยู่ในกลุ่มนี้ พวกเหล่านี้จะใช้วิธีในการติดต่อด้วยการใช้ภาษาโบราณที่พวกญินใช้สื่อสารกัน พวกชัยฏอนก็จะใช้ให้มนุษย์ตกเป็นกาเฟรก่อนที่จะใช้งานพวกมันได้ วิธีง่ายๆก็ด้วยการกราบไหว้กับมัน แต่บางครังชัยฏอนก็จะวางเงื่อนไขด้วยวิธียากๆ อย่างต้องใช้ศพในการประกอบพิธี ต้องใช้อวัยวะของมนุษย์ ใช้เด็ก ใช้ประจำเดือนมาเขียนเป็นกุรอ่าน หรือบางครั้งชัยฏอนจะใช้ให้เอากุรอ่านไปขยี้ผสมกับสิ่งปฏิกูล

• สำหรับไสยศาสตร์มีสองประเภทหลักๆคือ
1. ไสยศาสตร์เพื่อทำลายผู้อื่น คือการนำไสยศาสตร์มีเป้าหมาย เพื่อให้ชัยฏอนไปทำร้ายคนที่เราต้องการ เช่นการทำของตามคำสั่งของชัยฏอนด้วยการทำของ แล้วมันก็จะไปทำตามคำสั่ง อย่างเช่นอยากให้คนนั้นเลิกกับคนนี้ อยากให้คนนั้นมาเป็นของเรา (การทำเสน่ห์) ซึ่งส่วนใหญ่ที่เห็นของที่ทำนั้นพวกนักไสยศาสตร์จะเขียนเหมือนอายะห์กุรอ่าน แต่แท้ที่จริงแล้วให้ระมัดระวังให้ดี อาจจะเป็นการเขียนข้อความบิดเบือนกุรอ่าน หรือเป็นคำที่ใช้สรรเสริญชัยฏอนก็ได้ ถึงแม้จะเป็นภาษาอาหรับก็ตาม นอกจากนี้ยังมีของที่พบเห็นเป็นส่วนมากอย่างเช่นการทำปมเชือกแล้วเป่าลงไป ซึ่งในอายะห์ที่ 4 ของซูเราะห์อัลฟะลัก มีการกล่าวถึงเรื่องนี้เอาไว้ ซึ่งวิธีการแก้ก็คือ ขณะที่เราจะฉีก หรือแก้ปมเชือกก็ให้เราอ่านอายะห์กุรซี และ กุล 3 กุล (อัลอิคลาส,อัลฟะลัก,อันนาซ)

2. ไสยศาสตร์ที่ใช้ในการติดต่อญิน อย่างพวกหมอดู ที่จะใช้ญินในการเอาข้อมูลต่างๆ มา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วหมอดูจะใช้ญิน ให้มาถามข้อมูลจากญินที่ติดตามตัวเรา แล้วญินของหมอดูก็จะไปบอกหมอดูว่าเราเป็นใครมาจากไหน ท่านนบีมุฮัมหมัดเคยบอกซอฮาบะห์ว่าทุกคนมีญิน ซึ่งแม้แต่นบีเองนบีก็มี แต่ท่านนบีได้สอนให้มันเข้ารับอิสลามแล้ว นอกจากนี้แล้ว การเล่นผีถ้วยแก้วก็เป็นไสยศาสตร์อีกแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งใกล้ตัวที่มุสลิมต้องระมัดระวังและห่างไกล โดยที่ในปัจจุบันมีการทำแผ่นกระดานออกมาเป็นเป็นเกมเล่นกันอย่างแพร่หลาย แม้กระทั่งในยุโรป หรือแม้แต่ในประเทศอาหรับเอง

• สรุปไสยศาสตร์เป็นสิ่งใกล้ตัวมุสลิมมากที่เราจะต้องเผยแพร่ และตักเตือนให้มุสลิมระมัดระวังพร้อมทั้งศึกษาหาความรู้ หากมองเปรียบเทียบกันแล้ว มีหมอไสยศาสตร์อยู่เป็นจำนวนมากในสังคมปัจจุบัน แต่มีมุสลิมไม่เท่าไหร่ที่จะมีความเข้าใจในการรักษา และป้องกันไสยศาสตร์แบบนี้ตามหลักกิตาบุลเลาะห์และซุนนะห์ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนที่น้อยมากในสังคมมุสลิม

การสรุปการบรรยายในครั้งนี้ เป็นการสรุปจากการจดบันทึก ไม่ใช่การถอดคำพูดโดยตรง หากมีข้อผิดพลาดประการใด ผู้สรุปขออภัยโทษต่อพระองค์อัลลอฮ ผู้ทรงกรุณปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ และหากบุคคลใดได้ฟังบรรยายในวันนั้นและต้องการเพิ่มเติม แก้ไขส่วนใดขอเชิญต่อลงในกระทู้ได้ตามอัธยาศัย


จากบอร์ดใน www.muslimthai.com
Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 comments: on ""ไสยศาสตร์" สิ่งใกล้ตัวที่มุสลิมต้องระวัง"

แสดงความคิดเห็น